รัสเซีย เที่ยวเองฟินๆ

เที่ยวเองรัสเซีย

เดินทางไปกับการบินไทย TG974 กลับ TG975 DME-BKK เที่ยวบินตรงรัสเซีย DomodedovoAirport จากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 10.50 น. ถึง รัสเซีย ประมาณ18.00 น. เวลาที่มอสโก จะช้ากว่าประเทศไทย 4 ชม.ไปถึงมืดค่ำ เที่ยวรัสเซียด้วยตัวเอง ประทับใจที่ได้สัมผัส บรรยากาศหนาวๆเที่ยวที่ รัสเซีย

เที่ยวรัสเซีย

เวลาทำการบินประมาณ 10 ชั่วโมง ผ่าน ตม. หาซื้อ ซิมโทรศัพท์ที่ชั้น 2 ราคา 600 รูเบิล 4 G เล่นเน็ตไม่จำกัด 1เดือน เทสโทรศัพท์ใช้งานอินเตอร์เน็ต เดินออกมาจากอาคารมาขึ้นรถไฟ เข้าเมืองมอสโกด้วยรถไฟ Aeroexpress (Аэроэкспресс) วิธีซื้อตั๋วรถไฟจะซื้อที่เครื่องอัตโนมัติหรือที่เค้าเตอร์ รถไฟเดินทางเข้าเมืองไม่เกิน 1 ชม. ถึงสถานีปลายทาง павелецкий вокзал метро จะไปเที่ยว เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก หรือที่อื่นๆ จะเลือกเดินทาง ด้วยรถไฟหรือเครื่องบินก็ต้องดูข้อมูลอีกทีนะครับ วันที่ผมไป 31/12/2559 ไปถึง ที่พัก Grand Belorusskaya Hotel ผมจองออนไลน์จ่ายปลายทางพร้อมอาหารเช้า ขึ้นรถไฟเมโทรมายังที่พัก белорусский вокзал метро วิธีขึ้นรถไฟเมโทร ใช้แอพ Yandex.Metro แอพนี้จะช่วยได้ดีครับ เพราะสถานีไม่มีชื่อภาษาอังกฤษ ที่มอสโก รถไฟจะใช้ชื่อสถานีเป็นภาษารัสเซียเท่านั้น การสอบถามการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ ใช้นิ่วชี้เอกสารข้อมูลที่เราเตรียม ใช้มือถือแสดงข้อมูล  เขายินดีให้คำแนะนำแบบงงๆ พอเข้าใจกัน  สนุกดีเที่ยวได้ไม่น่ากลัวไม่ยากครับ ออกจากสนามบินเดินมาขึ้นรถไฟ อากาศติดลบ 11 ต้องรีบนำถุงมือมาใส่หนาวจริงๆ (เที่ยวต่างประเทศ ใช้แอป Google's app translating words in real-time) แอปวีดีโอถ่ายไปที่ภาพแปลเป็นภาษา
ออกจากสนามบิน เดโมเดโดโว  ขึ้นรถไฟอยู๋หน้าอาคารด้านข้างครับ หนาวมากๆ ราคาตอนนั้น 450 รูเบิลต่อคน ไปลงสถานีในเมืองมอสโก สถานี Paveletskaya  ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีครับ

ที่รัสเซียซิม 4 G ใช้ได้ 1 เดือน ราคา สามร้อยกว่าบาท Unlimited การใช้งานได้ดีครับ ผมลองถ่ายทอดสดทางเฟสได้สบายๆ ทำให้ง่ายต่อการ เที่ยวรัสเซีย ด้วยตัวเอง ไลน์โดนบล็อก

เที่ยวรัสเซีย

ซื้อตั๋วรถไฟเครื่องอัตโนมัติ Aeroexpress  ใช้เงินรูเบิล หรือบัตรเครดิตจะได้สลิบเป็นบาร์โค้ด มาแต๊ะที่ช่องทางเข้าสถานีครับเมื่อมาถึงในเมือง เปลี่ยนเป็นรถไฟใต้ดินเมโทรครับ นั่งไปยังที่พัก รถไฟฟ้าใต้ดินมอสโก เป็นสถานีใต้ดิน สวยที่สุดของโลก
ผมใช้แอพ Yandex.Metro  กูเกิลแมพนำทางเที่ยวรัสเซียครับ พิมพ์ชื่อสถานที่ให้ถูกต้อง นำทางจุดเชื่อมต่อสถานีดู ดีๆนะครับ กันหลงทาง การขึ้นรถไฟเมโทรให้ดูสีกับตัวเลขครับ ตามป้ายจะมีบอกตลอดครับ อย่างสีน้ำตามผมจำแม่น วิ่งรอบเมืองเลยครับตั๋วรถไฟ บัตรเดียว จะนับเป็นจำนวนรอบครับ ผมซื้อ 20 รอบ ใบเดียว ไปกัน 4 คน นำบัตรแตะตรงเครื่องสแกน แล้วเข้าไปทีละคน คนแตะเข้าคนสุดท้าย เท่ากับรอบนี้ใช้ไปแล้ว 4 รอบ ราคาไม่แพงครับ ราคาพอๆกันกับบ้านเรา ค่าใช้จ่ายอาหาร ที่พัก จากที่เคยได้ยินว่าปี 2553 ค่าครองชีพสูงสุดในโลก ราคาบัจจุบันกับค่าเงินบัจจุบัน น่าเที่ยวมากๆครับ สถานีรถไฟใต้ดิน รัสเซีย สวยที่สุดในโลก เริ่มเปิดให้บริการ ตั้งแต่ พศ 2478 สภาพรถไฟแล้วแต่ขบวนมีตั้งแต่เก่าและใหม่แล้วแต่นะครับส่วนใหญ่จะเก่า ทางลงไปรถไฟใต้ดินลึกมากครับ สมัยสงครามโลก

แรกเริ่มเที่ยวรัสเซีย จะไปเค้าท์ดาวน์ที่จตุรัสแดง มาถึง ค่ำๆ แล้วต้องรีบเช็คอิน หิวก็หิวหาอาหารทานกันก่อนจะไปขึ้นรถไฟใต้ดิน ถึง ที่พัก เกือบเที่ยงคืน เดินทางมาเหนื่อยเก็บแรงเตรียมเที่ยวพรุ่งนี้เช้าดีกว่า ได้แต่มองทางกระจกจากที่พักเห็นจุดพลุฉลองกัน นอนดีกว่า ต้องเตรียมตัวตื่นเช้า เวลาทานอาหารเช้าที่ โรงแรม 09.00 น. กว่าจะทานกันเสร็จต้องเดินไปสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จุดหมายท่องเที่ยว ต้องเตรียมให้ดีครับ เวลาเปิดปิด ใช้กูเกิลค้นหาได้ ช่วยเป็นเนได้ทุกอย่างจริงๆ

เที่ยวรัสเซีย

เที่ยวรัสเซีย วันแรกเที่ยว จตุรัสแดง นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินลงสถานี театральная แหล่งท่องเที่ยว มีสถานที่น่าสนใจเยอะมากๆครับ เที่ยวรัสเซีย ที่มอสโก ต้องใช้เวลาเที่ยวหลายวัน

ที่เที่ยวรัสเซียที่ต้องไปให้ได้ มหาวิหารเซนต์เบซิล และสุสานวลาดิมีร์ เลนิน พระราชวังเครมลิน ห้างสรรพสินค้ากุม พระเจ้าอีวานมหาราช เที่ยวมอสโกสถานที่ประวัติศาสตร์ ได้สัมผัสพบเห็นการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวน และภูมิทัศน์ ที่มีความโดดเด่นยิ่งที่รัสเซีย

ทางเข้าชมพระราชวังเครมลิน นักท่องเที่ยวจำนวนมาก รอคิวซื้อตั๋วเดินตรงไปจะไปเจอแม่
น้ำมอสควา บรรยากาศดีมาก

เที่ยวรัสเซีย
       ทหารรอบวังเครมลินเปลี่ยนเวรครับ

มหาวิหารเซนต์เบซิล

ระหว่างเดินทาง เที่ยวรัสเซียด้วยตัวเองที่นี่อากาศหนาวมาก ที่มอสโก มีทั้งฝนหิมะ ลมแรงมาก ได้เดินมายังจตุรัสแดง หาทางเข้าห้างกุมยังไม่เปิด เริ่มจะหิวแล้วด้วยหาร้านอาหาร และหลบฝนหลบหนาว ได้ไปรอที่ประตูคิดว่า 10.00 คงจะเปิด ไม่รู้ว่า วันนี้ ปีใหม่ ปิดครับ วันที่ 01/01/2560 ในเมื่อปิด เดินสิครับเดินไปเรื่อยๆ ดูภูมิทัศน์ ไปจนถึงแม่น้ำมอสโก เดินเยอะมาก เดินกันปวดเท้าเลย

เที่ยวรัสเซีย

ร้านอาหารรัสเซีย ร้านอาหารหลากหลายครับ ร้านประเภทจั้งฟู๊ด ที่นี่จะใช้ถุงหิ้ว ต้องเพิ่มเงินครับ พวกซอสส่วนใหญ่เป็นซอสผลไม้ น้ำผลไม้ น้ำดื่มราคาสูงมีแบบแก๊สและไม่มีแก๊ส ราคาอาหารก็ไม่ได้แตกต่างอย่าง เบอร์เกอร์คิง เคเอฟซี ซับเวย์ สตาร์บัค ราคาใกล้เคียงกับที่บ้านเราขายๆกัน อย่างที่ผมเดินกลับที่พักมีร้านแบบล็อคเล็กๆ ขายขนมปังน้ำดื่ม มีไก่เนื้อตามสั่ง ข้างทางเดินนะครับ ผมสั่งไก่มาตัวนึงประมาณ 170 บาทไทย พวกขนมปังราคาถูกครับ เรื่อง ไฟฟ้าใช้ 220 v. เตรียมปลั้กให้พร้อมๆนะครับ ผมเจอ ปลั๊กจมรูกลม เอาแต่แบนๆไป ต้องดัดแปลง แล้วไปหาซื้อตามทางผ่านครับตื่นเช้ามา ลงจากที่พักมาสูบบุหรี่ เช้าๆ06.00 น. คนที่รัสเซีย ไม่ค่อยออกมาเดินเลยครับ แต่ดู เวลาบ้านเรา ใกล้จะเที่ยงแล้ว เวลาของเขายังไม่สว่างเลย กว่าจะถึงเวลาอาหารเช้า 09.00 น.วันที่สองแปลนไป เที่ยวรัสเซีย พระราชวังฤดูร้อนซาริซินนา ขากลับ เที่ยวที่มหาวิทยาลัยมอสโก จุดชมวิวสแปร์โรว์ฮิลล์ การเดินทางจากที่พัก ไปยังสถานี ЦАРИЦЫНО สายสีเขียวหมายเลข 2 ถึงแล้วออกมาจากสถานี ให้ เดินข้าม ฝั่งถนน ลอดอุโมงค์ นะครับจะมองเห็นทางเข้าเป็นสวนสาธารณะ

เที่ยวรัสเซีย ที่พระราชวังซาริซินนา เดินไปที่อาคารบริการนักท่องเที่ยว จะมี ชั้นใต้ดิน มีร้านขาย ของที่ระลึกร้านกาแฟขนมปังครับ ต้องถอดเสื้อหนาวเก็บไว้ จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ครับ ขากลับเรานั่งรถไฟไปยัง มหาวิทยาลัยมอสโก มืดค่ำพอดีครับ เจอคนไทย5-6คนถ่ายซิลฟี่ ภาพตรงวิวแม่น้ำมอสโก เป็นฉาก หนังเรื่องนาเนียภาคไหนไม่ทราบ ก็ได้ทักทาย แล้ว ผมบอกว่าจะไป จุดชมวิวสแปร์โรว์ฮิลล์ ได้แนะนำว่าขึ้นรถไฟไปอีกสถานี เราก็ขึ้นรถไฟไปลง ใกล้มหาวิทยาลัยมอสโก เดินไปจนใกล้ถึงจุดชมวิว ได้แต่มองเห็นวิวไกลๆหนาวมากๆกลางคืนในรัสเซีย จนเด็กๆบอกหิวแล้ว บันทึกภาพมหาวิทยาลัย เดินกลับขึ้นรถไฟใต้ดิน ไปลงไปเดินเล่นที่ ถนนอารบัต หาร้านอาหารทานกันครับ แหล่งเที่ยว กลางคืน ที่รัสเซีย

เที่ยวรัสเซีย

วันที่สาม เที่ยวรัสเซีย ไปตลาด Izmaloysky Market ใช้กูเกิล เปิดดูปรากฏว่า ตลาดปิด ต้องหาสถานที่เที่ยวใหม่ ที่ได้เตรียมไว้ จะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง ตกลง ไปเที่ยว พิพิธภัณฑ์อวกาศรัสเซีย

เที่ยวด้วยตัวเองรัสเซีย ต้องหาที่เที่ยวนอกเมืองบ้าง อีกวันนั่งรถไฟไปเที่ยวที่ ศาสนสถานเซอร์เกอเยฟ โปสาด แห่งเมืองซากอร์ส ระยะทางห่างจากมอสโก 70 กิโลเมตร ระหว่างเส้นทาง วิวสวยครับ กว่าจะถึง ใช้เวลารอขึ้นรถไฟ และ เวลาเดินทางถึงใกล้จะมืดค่ำ ที่รัสเซีย มืดค่ำเร็ว

ค่าเดินทางค่าเข้าชม คนละ 400 รูเบิล มาถึง ก็เดินจากสถานนีรถไฟเจอห้างซุปเปอร์มาเก็ต เดินห้าง สักพักเอาไงดีมืดค่ำแล้ว ลมหนาวมากๆเดินไม่ไหว ไปหา แท็กซี่ได้ที่ราคา 200รูเบิล เดินไม่ไหวครับหนาวมากๆเมื่อมาถึงแล้ว เข้าไปให้ถึงที่เลยดีกว่า แต่คิดว่าไม่ประทับใจ ห้ามใช้กล้องใหญ่ถ่ายรูป ใช้มือถือได้ แล้วแสงมันจะพออะไรถ้าใช้มือถือ แต่ลูกสาวมีกล้องFUJI xa2 ก็แอบถ่ายไปได้บ้าง แต่ละคนดูอาการแล้วไม่ไหว555 ชาวรัสเซียเองยังยืนผิงไฟ555 หนาวจริงครับวันที่หนาวที่สุดของการเดินทาง ติดลบยี่สิบกว่าๆ เดินออกจากที่นี่ไปสถานีรถไฟเกือบ 3 กิโล ใบหน้าแสบหน้ามากๆ เที่ยวด้วยตัวเองรัสเซีย หนาวทรมานจริง

การบันทึกภาพพื้นที่อากาศติดลบ สังเกตุเลนส์กล้องจะมีฝ้า เก็บกล้องให้อุ่นๆจะได้บันทึกภาพได้ไว  มาเที่ยวด้วยตัวเองสนุกดีครับ ได้ประสบการณ์ หลายอย่างที่เคยได้ยิน ไปมาพบมาด้วยตัวเอง     เรื่องความ ไม่ปลอดภัยอันดับแรกเลยที่ได้ยิน  แต่เมื่อได้มาเห็น พบว่า เจ้าหน้าที่รัสเซีย คอยสอดส่องดูแล เยอะมากๆ ปลอดภัยแน่นอน  การเดินทางการสื่อสาร การเตรียมค้นหาข้อมูล ที่ดีเป็นเทคนิคที่หลายๆนำมาใช้  ค่าใช้จ่่ายตามโอกาสแต่ละคนครับ   ค่าเงินรัสเซียอ่อนลงมาก มีโอกาส ต้องหาโอกาสไปอีกครับชอบครับ เที่ยวด้วยตัวเองรัสเซีย ไม่น่ากลัวเกินไปตามข้อมูลสื่อต่างๆ
ขอบคุณหลายสิ่งหลายๆอย่าง ขอขอบคุณท่านที่มาเยี่ยมชมครับ
ขอขอบคุณบริษัทการบินไทย
ลิ้งค์ เที่ยวเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ครับ