ปิเต็ง

ปิเต็ง

บ้านอีต่องสมัยก่อนใช้เวลาเดินทางหลายวันเส้น ทางเข้าไปที่ปิเต็ง มีจุดเช็คอินที่เที่ยวตลอดเส้นทางทิวเขาสวยงาม เล่นน้ำตกจ๊อกกระดิ่น เหมืองปิล็อก เดินเขาช้างเผือก รถออฟโรดเข้าไปปิเต็ง ทดสอบรถ บัจจุบันทางเข้าปิเต็งปิด

ทางเข้าปิเต็ง
ทางเข้าปิเต็ง
ทางเข้าปิเต็ง
ที่บ้านอีต่องมีอาหารทะเลนำมาขายจากทวายฝั่งพม่า อยู่ไม่ไกลมาก บ้านอีต่อง เมืองในหมอก เป็นหมู่บ้านเล็กๆในหุบเขา มีเนินจุดชมวิวฐานเนินช้างศึก จุดชมวิวแนวท่อก๊าซธรรมชาติระหว่างไทยกับพม่า เหมืองปิล๊อกมีอุปกรณ์มีซากเครื่องมือ การทำเหมืองในอดีตที่บ้านอีต่องยังเป็นที่นิยมของ กลุ่มออฟโรดนำรถไปลองกัน เส้นทางโหดเรียกว่า ปิเต็ง ได้ไปท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ เส้นทางเหมืองในอดีตทางเข้าปิเต็ง มีการปิดเส้นทางห้ามเข้าปิเต็ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ค่อนข้างอันตรายและมีการควบคุมจากกรมอุทยาน ในการดูแลสัตว์ป่าในพื้นที่ มีชาวกะเหรี่ยงเดินไปมาตามแนวชายแดน

ปิเต็งทางเข้า
ปิเต็ง
ทางเข้าปิเต็ง
ทางเข้าปิเต็ง
เส้นทางปิเด็ง เป็นทางขึ้นลงเขาลึกและชันร่องลึกมาก จากการกัดเซาะของน้ำ จากบ้านอิต่องเดินไปยังบ้านกะเหรี่ยง ฝั่งพม่าที่มี น้ำตกปิเต็ง ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร เส้นทางเข้าปิเต็งห้ามเข้า คนที่ พยายามเข้ามีการติดต่อแจ้งกำนัน หรือที่ร้านแจ้ณีให้หาคนเด็กๆกะเหรี่ยงคอยชี้ช่วยลากวิ้นส์ ช่วยพานำเข้า หากเจอกลุ่มกะเหรี่ยงในฝั่งพม่าจะช่วยพูดคุยเจรจาปัญหาที่ไม่อยากให้เกิด
ปิเต็ง
ปิเต็ง
ทางเข้าปิเต็ง
ผมเองได้ไปปิเต็ง จากที่เพื่อนให้มาเป็นเพื่อนร่วมทริป มีรถออฟโรด 4 คัน รถมีปีกนก 1 คัน ปัญหาและอุปสรรคในการเดินทาง การเตรียมพร้อมการวางแผนเข้าไปเที่ยว ปิเต็ง ต้องพร้อมจริงๆกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ทั้งใจและกายของทีม ทุกๆคน ต้องพร้อมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตัวทากเยอะมากๆ ตัวผมเองส่วนใหญ่ลงจากรถ คอยดู คอยช่วยอะไรได้บ้าง ถ่ายรูป เราไปได้แค่ เขาหัวล้าน รถพังทุกคันจะมากน้อย และเดินออกมาสั่งอะไหล่ เพื่อนๆพี่จากในกลุ่มให้นำอะไหล่มาเจอกันที่ อีต่อง แล้วต้องแบกอะไหล่เดินเข้าไปซ่อมรถกัน เป็นเหตุการณ์ครั้งหนึ่งของชีวิต ไม่ได้หลับนอน 2 วัน 1 คืน อยู่ในป่า ปิเต็ง เพราะความที่อยากรู้อยากเห็น
ปิเต็ง
ทางเข้าปิเต็ง
ทางเข้าปิเต็ง
บ้านอีต่อง อากาศเย็นสบายทั้งปี กลางวันร้อนมากในฤดูร้อน เหมาะที่จะมานอนพักผ่อน มีวิวสวยงามมากๆครับ การเดินทางท่องเที่ยวปิเต็ง หาประสบการณ์ การเดินทางท่องเที่ยวของแต่ละคน มีความนิยม ความชอบทีแตกต่างกัน ขอให้สนุกไม่ประมาท ไม่ทำให้คนอื่นๆ เดือดร้อนจาก ความชอบส่วนตัวของเรา ขอให้สนุกมีความสุขกับการท่องเที่ยวที่อีต่อง เหมืองปิล็อก อย่าลืมแวะจุดเช็คอินบ้านอีต่อง (พิกัดปิเต็ง)