สังขละบุรีถิ่นคนมอญ

สังขละบุรี

ยามเช้าบรรยากาศดีๆตักบาตรสะพานมอญ จะไปเดินเที่ยวป่า ที่เขาช้างเผือก น้ำตกมากมายไปสัมพัสประเพณีวัฒนธรรมเก่าแก่ ดินแดนสามวัฒนธรรม ไทยมอญกะเหรี่ยง ที่สังขละบุรีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจะตื่นแต่เช้า ได้พบเห็นวิวบรรยากาศสุดยอด ที่สะพานมอญแม่น้ำซองกาเรียและทิวเขา จุดเช็คอินที่สังขระบุรี แว๊ะด่านเจดีย์สามองค์

สังขละบุรี
สังขละบุรี
สะพานมอญ  เดิมชื่อ สะพานอุตตมานุสนณ์ คนส่วนใหญ่เรียกว่า สะพานมอญ เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยยาว 850 เมตร สร้างขึ้นโดยชาวมอญที่สังขระบุรี ที่เคารพ หลวงพ่ออุตตมะวัดวังก์วิเวการามที่คนหลายเชื้อชาติต่างนับถือหลวงพ่อ
สังขละบุรี
สังขละบุรีสังขละบุรี

แม่น้ำซองกาเลีย เป็นแม่น้ำสายหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ที่ไหลไปรวมกันกับแม่น้ำอีกสองสาย คือ แม่น้ำบีคลี่ และแม่น้ำรันตี ณ จุดที่เรียกว่า "สามสบ" หรือ "สามประสบ" ที่อำเภอสังขละบุรี บริเวณสะพานมอญ

สังขละบุรีสังขละบุรีสังขละบุรี
สังขละเป็นเมืองเล็กๆเดินเที่ยว จะพบเห็นวิถีการดำเนินชีวิตของชาวบ้านตอนเช้าๆ ในฤดูหนาวจะหนาวมากๆ นักท่องเที่ยวไปเที่ยวสังขละบุรีกันเยอะมาก อย่าลืมไปที่ด่านเจดีย์สามองค์ที่สังขละบุรี ไปดูประวัติศาสตร์ ทางรถไฟสายมรณะไปยังพม่า มีร้านค้าชายแดน สินค้าแปลกๆ พันธ์ไม้ป่าและไม้เฟอร์นิเจอร์ ที่จุดชายแดนไทยพม่า
สังขละบุรี
สังขละบุรี

ผมไปเที่ยวบ่อยมาก ได้เข้าไปยังฝั่งพม่าหลายครั้ง ไปวันชาติมอญ บางครั้งมีโอกาสได้ไปร่วมกิจกรรมมูลนิธิช่วยเหลือผู้อพยพ การเดินทางไปสังขละบุรี ถึงแยกอำเภอทองผาภูมิ เลี้ยวขวาขับมาตามเส้นทางหลักไปสังขละบุรี ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร จะผ่านน้ำตกเกริงกระเวีย น้ำตกเล็กๆสวยงามอยู่ติดกับถนน ใครจะเข้าไปเที่ยวฝั่งพม่าใกล้ๆชายแดนแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนครับ

สังขละบุรี
สังขละบุรี

สังขละบุรี มีมนต์เสน่ห์ ที่เที่ยวมีประวัติศาสตร์มีวัฒนธรรม ตลอดเส้นทาง การเดินทางสามารถวางแผนท่องเที่ยว ไปยังพื้นที่ใกล้เคียง ที่เที่ยวจุดที่นิยมไปกันที่ บ้านอีต่อง เที่ยวเขื่อนศรีนครินทร์ เที่ยวสะพานแม่น้ำแคว มาเล่นน้ำตกเอราวัณ น้ำตกห้วยขมิ้น เที่ยวแควน้อยแควใหญ่ สถานที่ทางประวัติศาสตร์และวัดสวยงาม เมืองกาญสถานที่ที่เที่ยวเยอะมากๆ เที่ยวสังขละบุรี ได้สัมผัสการดำเนินวิถีชนชาวมอญหากได้มาเที่ยวฤดูหนาว ประทับใจแน่นอน สังขละบุรี พิกัดสะพานมอญ https://goo.gl/maps/DaRw7P2BG1q