จุดเช็คอินทีลอซู

จุดเช็คอินทีลอซู 

ที่เที่ยวจังหวัดตาก ในสมัยก่อนการเดินไปน้ำตกทีลอซู ลำบากมากไปที่อุ้มผางชาวปกากะญอบางคนยังใช้คำว่า อูกีผะ แปลว่าไฟไหม้ไปทั่วหรือสิ่งที่เกิดจะขยายไปทั่ว น้ำตกทีลอซู ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จังหวัดตาก ห่างจากที่ทำการ 3 กิโลเมตร ชาวกะเหรี่ยงเรียกกันว่า น้ำตกดำ ลักษณะเป็นเขาหินปูน ที่ระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตร เกิดจากลำห้วยกล้อทอ น้ำไหลแรงตลอดทั้งปี เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คนมาเที่ยวที่อุ้มผางเยอะมากบรรยากาศดีวิวสวยมีหมอกเยอะมาก จุดแวะริมทาง ซื้อสตอบอรี่ของฝากที่มีขายในอุ้งผาง มีโค้ง 1219โค้ง จุดต้องมาเช็คอินธรรมชาติสุดๆ

เที่ยวน้ำตกทีลอซู

เที่ยวน้ำตกทีลอซู
การเดินทางมาเที่ยวอำเภออุ้มผาง จากอำเภอแม่สอด การเดินทางสะดวกสสบาย จะนั่งเครื่องมาลงที่สนามบินแม่สอด หารถเช่าขับเที่ยว ตามอุทยานแห่งชาติมีอยู่หลายอุทยานที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นจุดชมวิวที่มีวิวทิวทัศน์สวยงามมากๆ อุทยานแม่เมย อุทยานตากสิน หรือขับรถเที่ยวตามหมู่บ้านกะเหรี่ยง ต้องใช้รถ 4x4เข้าพื้นที่ ชมวิวทิวเขาสวยงามมากของ จ.ตาก มีน้ำตกเยอะมาก มีเขื่อนที่ใหญ่สุดของประเทศไทยที่เป็นจังหวัดติดกับประเทศพม่า เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวใหญ่สุดของประเทศไทย ผมเองชอบขับรถไปเที่ยวเองบ้าง หรือไปร่วมกับมูลนิธิเป็นจิตอาสา ตามโอกาส ได้พบเห็น ตลอดแนวชายแดนมีความเจริญกว่าเมื่อก่อนมาก พิกัดน้ำตกทีลอซู  https://goo.gl/maps/t3QshXAh22Q2
เที่ยวน้ำตกทีลอซู

เที่ยวน้ำตกทีลอซู
ได้แวะเที่ยวตลอดเส้นทางผ่าน แวะอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ไปดู ต้นไม้กระบากยักษ์ ใหญ่สุดของประเทศไทย เดินลงไปลำบากพอควร กลับขึ้นมา ขับรถมาอำเภอแม่สอด แวะตลาดริมเมย สุดประจิมที่ริมเมย แล้วขับต่อไปยังอำเภออุ้มผาง ถนนลอยฟ้า วิวทิวทัศน์สวยงาม ทางแคบขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ที่แม่สอด มีความเจริญมาก พม่า กะเหรี่ยง มาเดินเที่ยวห้างโรบินสัน เยอะมาก ที่ อุ้มผางนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเยอะ ที่นำตกทีลอซู มีกำหนดปิดช่วงเดือน มิถุนายน-กันยายน เป็นช่วงฤดูฝน มีรถบริการนำเข้าไปยังนำตกทีลอซู เป็นรถบริการจากพื้นที่ราคาตามตกลงประมาณ 2000 บาทต่อคัน ผมเองตอนนั้นขับรถเข้าไปเองรายละเอียดตามลิงค์แนะนำ